Mỗi ngành nghề khác nhau đều có một cách thức marketing khác nhau không phải áp dụng cách marketing nào cũng đưa vào áp dụng được.
Ví dụ: bạn làm về khóa học thì sao? tất nhiên là chạy quảng cáo lấy thông tin khách hàng và gửi mail đến từng người. Nhưng gần đây người dùng rất lười mở email ra để xem nội dung. Vậy bây giờ bạn tự hỏi nếu áp dụng email marketing có hiệu quả không?
Contents
1. Email marketing là gì
email marketing là hình thức sử dụng thư điện tử để tiếp thị nội dung, mang các thông tin đến cho khách hàng thông qua thư điện tử. Bạn có thể áp dụng chúng vào để gửi các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, Chăm sóc khách hàng qua mail,… Nhiều khách hàng mới sẽ thấy hình thức gửi mail này là phiền phức và họ có thể cho vào spam. Còn đối với những khách hàng trung thành thì họ sẽ xem thường xuyên. Vậy bạn thử nghĩ xem: email marketing có hiệu quả không?
Ví dụ: fado là trang web order hàng quốc tế (mua ở đâu cũng được). Khi khách hàng mua xong họ sẽ đánh giá và những lần sau học sẽ được gửi email về khuyến mãi. Nhiều người sẽ cho vào Spam ( thùng rác, xóa bỏ mail) nhưng với một số người thì họ lại xem để săn quà trên ấy.
2. Thực trạng hiện nay của email marketing
Nhiều người sẽ nghĩ hiện nay hình thức email markeing là quá phiền phức bởi khách hàng họ sẽ block, spam mail và họ nghĩ quảng cáo trên mạng xã hội mới là cách đem lại hiệu quả nhất. Nhưng không, 3 năm trở lại đây các doanh nghiệp lớn đang đổ rất nhiều tiền vào các chiến dịch email marketing. Thứ mà mọi người cho là vô nghĩa. Điều này đã đủ làm cho bạn cảm thấy email marketing có hiệu quả không?
3. Ưu điểm và nhược điểm của email marketing
Ưu điểm:
- Truyền tải thông tin nhanh gọn.
- khách hàng có thể phản hồi thông tin nhanh chóng.
- Tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo truyền thống.
Nhược điểm:
- Dễ gây phiền cho khách hàng
- Gửi nhiều nhưng không có phản hồi từ khách hàng.
- Dễ bị khách hàng spam và block email.
3. Chức năng của email marketing
3.1 quản lí danh sách email
Liệu email marketing có hiệu quả không? Hãy thử tưởng tượng: sẽ rất rắc rối nếu bạn đang gửi một đống email và có một đồng nghiệp đến bắt chuyện với bạn và xong bạn quên luôn là bạn đá gửi đến đâu và cho những ai rồi. Đừng lo của email marketing sẽ giúp bạn giải quyết điều này.
3.2 Theo dõi và báo cáo
Bạn đang đau đầu không biết báo cáo kiểu gì nếu như bạn cứ gửi một loạt email theo kiểu chuyền thống và không biết đo lường như thế nào. Đừng lo, email marketing sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này, nó giúp bạn đo lường về inbox, tỉ lệ chuyển đổi. Theo dõi chiến dịch một cách chi tiết. Bằng này thử đã đủ bạn trả lời cho câu hỏi: email marketing có hiệu quả không?
3.3 Tự động hóa chiến dịch
Tự động gửi mail chính xác tới từng địa chỉ của khách hàng. Bạn sẽ không cần thao tác gì nhiều, chỉ cần copy địa chỉ mail của khách hàng vào enter rồi ngồi chờ dữ liệu được gửi về. Thế liệu email marketing có hiệu quả không?
3.4 Đa dạng về mẫu theme
Bạn có thể tha hồ lựa chọ mẫu theme, template chuyên nghiệp, đa dạng giảm thiểu thời gian lên và viết nội dung.
Xem thêm: email direct marketing là gì? Triển khai nó như thế nào cho hiệu quả
4. Lợi ích mà email marketing đem lại
- Chí phí ít tốn kém hơn so với marketing truyền thống. Đối với marketing truyền thống bạn phải thiết kế banner, thuê địa điểm chọn nơi thích hợp nên rất mất thời gian và tốn kém.
- Xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, tạo dựng lòng tin và mối quan hệ với khách hàng.
- Đo lường được số lượng mail gửi và số lượng mail mở của khách hàng, số lượng mail bị cho vào spam từ đó thấu hiểu khách hàng.
- Đặt lịch tự động gửi mail theo tuần, tháng để có thể chăm sóc khách hàng.
5. Làm thế nào để có một chiến dịch email marketing hiệu quả
Chiến dịch email marketing là một chiến dịch chung của công ty với nhằm mục đích gửi mail và tương tác với khách hàng. Làm thế nào để thực hiện một chiến dịch email marketing hiệu quả và liệu email marketing có hiệu quả không? với mọi người
5.1: Website và form đăng kí
Mỗi doanh nghiệp cần có một website để tạo dựng thương hiệu của chính mình và trong website ấy có thể cho khách hàng đăng kí thành viên, dùng thử,….Việc này giúp thu thập thông tin liên hệ của khách hàng
5.2: Tiếp thị vào email của khách hàng
Bạn nghĩ họ đăng kí điền thông tin vào form của bạn là họ sẽ mua hàng? Nhiều người họ sẽ không mua khi lần đầu truy cập vào web của bạn. Bạn cần phải remarketing vào lại mail của họ khi đó họ xem và họ mua.
5.3: Tổ chức các chiến dịch khuyến mãi
Khuyến mãi là hình thức PR cực kì hiệu quả. Bạn hãy tận dụng điều này để mang thương hiệu của các bạn tới gần hơn với người dùng sau mỗi chiến dịch email marketing. Bằng kia dẫn chứng đã đủ hết tò mò về câu hỏi email marketing có hiệu quả không?
5.4: Tạo các mini game để thu thập email khách hàng
Trên facebook đang có rất nhiều người sử dụng cách này để thu thập thông tin của khách hàng.
Ví dụ như có chương trình của VietgangZ. Họ tổ chức mini game tạo chia sẻ để nhận quà với nội dụng: chia sẻ lên trang cá nhân dòng chữ: ” yêu vietgangZ quá! ư ư” sau đó comment số điện thoại và email để nhận quà. Với điều này họ có thể dễ dàng thu thập thông tin của khách hàng mà lại tìm được khách hàng mục tiêu.
Bằng ấy dẫn chứng trên đã đủ để bạn trả lời cho câu hỏi: email marketing có hiệu quả không?
Tổng kết
Marketing có rất nhiều mảng, mỗi mảng chỉ là một phần nhỏ trong ấy thôi. Vừa rồi tôi đã chia sẻ cho các bạn về email marketing có hiệu quả không? làm thế nào để triển khai hiệu quả? hi vọng với bài viết trên các bạn có thể áp dụng thành công cho chiến dịch của mình.