Phần 1:
Không có gì lạ khi nhận được khiếu nại của người dùng về sự cố gửi email hoặc đăng nhập hết thời gian chờ. Bước đầu tiên là xác định xem sự cố có phải là sự cố máy chủ mail server gây nên hay không và loại trừ đi đến các bước tiếp theo
1.Cổng 25 có đang mở và phản hồi không?
Sử dụng telnet để kiểm tra xem (SMTP) của máy chủ có còn hoạt động hay không
- Mở CMD
- Nhập lệnh sau ‘ telnet [Địa chỉ IP của máy chủ thư] 25 <enter> ‘, ví dụ: C: \ telnet 10.10.10.10 25
- Phản hồi nếu ok phải như sau: ‘220 <domain> EmailServer ESMTP Receiver version x.xxx.xx ready’
Phản hồi này sẽ xuất hiện trong vòng tối đa 10 giây. Nếu phản hồi vượt quá 10 giây, hãy kiểm tra các vấn đề sau:
- Cấu hình máy chủ DNS
- Có bất kỳ lỗi ứng dụng máy chủ hoặc dịch vụ nào bị giảm hiệu suất không?
- Các giới hạn kết nối hoặc thông lượng gần đây đã được áp dụng chưa?
- Có giới hạn nào về số lượng kết nối IP đồng thời được phép hoặc kết nối từ một máy khách không?
- Có bất kỳ dịch vụ ứng dụng của bên thứ 3 nào đang gặp sự cố không (ví dụ: phần mềm diệt vi rút)?
- Có bất kỳ vấn đề nào với quá trình sao chép hoặc hỏng hộp thư cục bộ không?
- Kiểm tra xem danh sách đen không có không? Nếu có hãy kiểm tra lại.
2. Sử dụng telnet để gửi email thử nghiệm
Nếu luồng thư vẫn chưa được thiết lập lại sau khi thực hiện các bước trên, hãy thử các bước sau:
- Mở cmd trên máy chủ thư email server của bạn
- Nhập lệnh telnet: ví dụ: C: \ telnet 10.10.10.10 25
- Sau đó gửi email để thử nghiệm ví dụ như:
helo x (sends a greeting to the server)
mail from: <user@somedomain.com> (ử dụng địa chỉ bên ngoài, ví dụ: Hotmail))
rcpt to: <destination@yourdomain.com> (sử dụng địa chỉ email server hợp lệ)
data (nhập dữ liệu và tin nhắn))
Subject: this is a test (the subject line)
[Nhấn Enter để tạo ký tự xuống dòng] testing 1 2 3 (nội dung email) .
Nhập ‘quit’ để đóng phiên telnet
Ví dụ:
Trong phần 2 của loạt bài này, chúng ta sẽ xem xét NsLookup để kiểm tra cài đặt DNS.