Việc sử dụng email như thế nào là một kỹ năng cực kì quan trọng bởi thông qua email đối tác, người nhận sẽ có cái nhìn tổng quan về bạn. Mọi ấn tượng xấu đẹp sẽ đều bằng nguồn từ bên ngoài cho đến nội dung email, điều này sẽ quyết định xem những công việc của bạn sẽ có ổn thoả hay không.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ KỸ NĂNG SỬ DỤNG EMAIL HOÀN HẢO
Giới thiệu qua về bản thân. Đặc biệt khi bạn gửi thư cho một người bạn không hề quen biết. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc email sẽ quá dài dòng tốn nhiều chi tiết về lịch sử bản thận bạn, bạn chỉ cần giới thiệu sao cho người nhận biết rằng bạn là ai và tại sao bạn gửi email cho họ.
Hạn chế dùng dấu chấm than. Trong email công việc không nên lạm dụng dấu chấm than bởi nó chỉ dành cho nhưng câu nói có biểu thị cảm xúc. Bạn chỉ nên dùng nhiều nhất một dấu chấm than, đặc biệt trong email với các đối tác nước ngoài. Việc sử dụng nhiều dấu chấm than sẽ chỉ khiến cho email của bạn trông thiếu chuyên nghiệp.
Không sử dụng biểu tượng cảm xúc, biệt ngữ, tiếng lóng. Trong email bạn nên hạn chế và không nên dùng những từ viết tắt, hay có những kiểu viết như “làm j”, “ntn” (“làm gì”, “như thế nào”). Việc làm này sẽ tạo ra hình ảnh thiếu chuyên nghiệp không tôn trọng đến người gửi. Nếu trong các văn bản, tài liệu kinh doanh không hề có cách viết như thế này thì trong các email cũng vậy.
Không đặt tiêu đề giống như một bức thư spam. Tránh đặt tiêu đề thư không rõ ràng. Tốt nhất bạn nên có một tiêu đề thể hiện được nội dung chính của email. Không đặt tiêu đề theo kiểu “Thư gửi từ…” vì người nhận có thể biết người gửi là ai ngay trên cột địa chỉ, cũng không đặt tiêu đề chung chung dạng như “Gửi đến…” hay là “Dành cho…”, “Tôi có một tin tốt cho bạn” hoặc “Bạn nhất định phải đọc thư này”. Cũng đừng đặt URL vào tiêu đề. Tất cả những cái đó khiến cho email của bạn trông giống như một Spam mail và người đọc sẽ chẳng mấy quan tâm hoặc có ấn tượng không tốt về bạn.
Chú ý đến nút “Reply all”. Trước khi ấn nút này, hãy cân nhắc những người nhận xem những ai thật sự cần nhận được email này. Việc “reply all” cả những vấn đề không liên quan, thậm chí những vấn đề không nên để nhiều người biết sẽ khiến những thông tin bảo mật lọt ra bên ngoài.
Đính kèm chữ ký vào email. Làm như vậy là để khi ai đó muốn liên hệ lại với bạn sẽ không mất công dò tìm xem tên đầy đủ của bạn là gì, số điện thoại của bạn là bao nhiêu. Chữ ký của bạn nên bao gồm tên đầy đủ, chức vụ, tên công ty, số điện thoại tại công ty và điện thoại di động. Bạn có thể đính kèm địa chỉ liên lạc của bạn trên các mạng xã hội (nếu có).
Cuối cùng, nên nhớ rằng cách bạn viết email sẽ phản ánh con người bạn. Nếu bạn viết một email cẩu thả và vô tổ chức thì nó có thể khiến người nhận đánh giá bạn cũng là một người cẩu thả và vô tổ chức. Trong thế giới kinh doanh, cách mà người khác nhìn nhận về bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành công của bạn.