Những nguyên tắc cần biết khi sử dụng email

Email hiện nay là công cụ hữu hiệu nhất để có thể trao đổi thông tin giữa các công ty, mọi người với nhau. Tuy nhiên thì vấn đề bảo mật email lại vẫn bị nhiều người xem nhẹ dẫn đến hậu quả khó lường.

Vài năm trở lại đây tội phạm công nghệ cao đang càng ngày càng phát triển kéo các vụ tấn công email người dùng càng lúc càng đáng báo động. Các chuyên gia an ninh mạng nhận định, email chính là nơi dễ bị xâm nhập nhất trong kỷ nguyên số hiện nay. Khi một người có thể truy cập vào được tài khoản email của người khác thì có thể khai thác được rất nhiều thông tin cá nhân ví dụ như tên tuổi, các công việc được bàn giao…

Do vậy mà bất ký người dùng nào cũng phải nhớ các nguyên tắc sau để bảo vệ email mình đang sử dụng:

Gmail, outlook, email server, email theo tên miền riêng là những dịch vụ mà người dùng có thể hoàn toàn tin tưởng và sử dụng. Không những có thể cung cấp dịch vụ thư điện tử cho các cá nhân mà còn bao gồm cả những giải pháp email cho doanh nghiệp. Đặc biệt hơn thì những dịch vụ email này , thường xuyên được update các bản vá cập nhật do đó thường có độ bảo mật rất cao.

Các chuyên gia công nghệ khuyên bạn nên dùng mật khẩu dài và khó đoán, mật khẩu nên bao gồm cả số và chữ cho tài khoản email và kể các các tài khoản mạng xã hội của mình. Giữ nó làm bí mật cho riêng bạn và đặc biệt cũng không nên dùng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản.

Khi sử dụng các dịch vụ email server hay email theo tên miền, thì hãy lưu ý và lựa chọn công nghệ 2FA (công nghệ nhận diện kép) cho mật khẩu. 2FA là một công nghệ hiện nay đang được áp dụng vào các trang yêu cầu người dùng phải cungcấp thông tin cá nhân. Khi dùng 2FA bạn sẽ phải nhập mật khẩu lần thứ hai nếu muốn truy cập vào tài khoản và thường là dưới dạng câu hỏi ngắn hoặc tin nhắn xác minh và mã số.

Nếu bạn thường xuyên phải gửi nhiều thông tin nhạy cảm như tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, hãy cân nhắc đến việc dùng công nghệ mã hóa (encryption). Khi dùng công nghệ này, quá trình mã hóa sẽ biến thông tin cá nhân thành những dãy số ngẫu nhiên, qua đó giúp tăng tính bảo mật trong quá trình gửi email.

Không được click vào một đường link bất kỳ và nhập tài khoản mật khẩu email vào đó. Trò gửi link cho người dùng và ăn cắp thông tin hiện đang là một trong các thủ thuật nhằm ăn trộm thông tin của những kẻ lừa đảo công nghệ cao

Sử dụng wifi công cộng có thể khá tiện nhưng đem đến nhiều mối nguy hiểm về an ninh mạng. Có nhiều vụ việc người dùng wifi công cộng bị hacker đánh cắp thông tin và những bí mật đời tư cá nhân. Vì vậy lời khuyên cho bạn là đừng xem những gì nhạy cảm khi đang dùng wifi “chùa”, không vào email tên miền riêng của doanh nghiệp có nội dung quan trọng khi dùng wifi công cộng.